10 Game PC chơi với Lenvo LOQ : Cấu hinh đủ cho nhu cầu giải trí

10 Game PC chơi với Lenvo LOQ : Cấu hinh đủ cho nhu cầu giải trí

Có một điều khá chắc chắn, đó là thời điểm sở hữu trong tay một cấu hình Laptop lenovo LOQ với chip Core i7-13620H và GPU GeForce RTX 4060, trước sau gì người dùng, đặc biệt là những bạn học sinh, sinh viên nói riêng, và phân khúc người dùng laptop tầm trung nói chung, sở hữu máy tính phục vụ nhiều nhu cầu từ học tập, làm việc cho tới giải trí, rồi sẽ đem cấu hình này ra chơi điện tử.

Vậy nên nếu như mod Gia Huy đã có những thử nghiệm chi tiết về hiệu năng cũng như đánh giá ngoại hình, thì mình cũng lấy cấu  hình laptop Lenovo LOQ phiên bản 15IRH8 để thử nghiệm 10 trò chơi, từ nhẹ nhàng như CS2 hay Valorant, cho tới những tuyệt phẩm với chất lượng đồ họa xuất sắc như Cyberpunk 2077 và Alan Wake II.

 

Trước khi nói sâu hơn về tổng thể trải nghiệm cũng như hiệu năng của hai con chip CPU, GPU bên trong máy, khả năng làm mát của hệ thống tản nhiệt, hay trải nghiệm game với màn hình 165Hz, cũng phải đề cập một chút về cấu hình của phiên bản laptop với tầm giá khoảng 30 triệu đồng này trước.


Lenovo LOQ 15IRH8: Thêm sự lựa chọn hấp dẫn dành cho anh em sinh viên

Lenovo LOQ 15IRH8, chiếc laptop cũng không xa lạ với anh em khi mình đã từng giới thiệu với anh em cách đây khoảng 5 tháng, đây là dòng laptop phổ thông của Lenovo với thương hiệu mới là LOQ. Lenovo LOQ sẽ là đại diện tiếp theo mình muốn gợi ý cho…
 tinhte.vn

Bên cạnh Core i7-13620H và RTX 4060 Laptop, thì chiếc máy mình dùng thử nghiệm được trang bị 16GB RAM DDR5, ổ cứng SSD dung lượng 512 GB. Màn hình 15 inch độ phân giải 2560×1440 pixel, tấm nền IPS, tần số quét tối đa 165Hz, độ sáng tối đa 350 nits.

Kết hợp những chi tiết cấu hình bên trong cỗ máy, với thiết kế có những điểm nhấn, đặc biệt là ở vị trí khe thoát gió tản nhiệt cạnh trên của máy, LOQ rất phù hợp với những người yêu game, nhưng cùng lúc vẫn không có quá nhiều chi tiết rườm rà, với mặt A nhìn rất nhã nhặn, thanh lịch, những người đã đi làm, muốn mang chiếc máy này tới văn phòng làm việc vẫn rất tiện lợi.

6425397-trentay-lenovo-loq-tinhte-pnghuy-4.webp

Cùng với đó là kích thước và trọng lượng. Lenovo LOQ cân nặng khoảng 2.3kg, nó không phải siêu nhẹ, nhưng nó gọn gàng và vẫn có thể đựng được trong ba lô, cộng thêm một số đồ dùng học tập khác. Nét thiết kế của Lenovo LOQ theo hướng hầm hố hơn so với Legion nhưng lại không bề thế, không quá to, màn hình dù 15.6-inch nhưng chiều dài chỉ khoảng 359mm, rộng 264mm.

6425408-trentay-lenovo-loq-tinhte-pnghuy-16.webp

Những cảm nhận về thiết kế hay nói kỹ hơn về hiệu năng, mod Gia Huy đã đề cập khá đầy đủ. Còn công việc của mình chỉ đơn thuần là chơi game, rồi bật MSI Afterburner lên theo dõi tốc độ khung hình, hiệu năng và nhiệt độ của hai con chip, cũng như tổng thể trải nghiệm với bàn phím và màn hình của chiếc máy.

Với những yếu tố như vậy, có lẽ không có thể loại game nào phù hợp hơn để trải nghiệm tổng thể, như những tác phẩm thể thao điện tử chơi qua mạng, trong trường hợp này là CS2 và Valorant. Vấn đề cố hữu luôn phải nhắc đi nhắc lại mỗi lần mình chia sẻ về trải nghiệm game. Không bao giờ mình chơi CS2 và Valorant ở chất lượng đồ họa cao nhất, và độ phân giải cao nhất mà màn hình của chiếc máy hỗ trợ. Cơ bản là chơi Counter-Strike đã quá quen với tỉ lệ khung hình 4:3 để đối thủ đầu to ra, ngắm bắn cho dễ, và quan trọng nhất là tối ưu tốc độ khung hình ở mức tối đa.

8202922-trainghiem-Lenovo-LOQ-15irh8-tinhte5.webp

Hệ quả là, chơi CS2, tùy cảnh game, màn chơi có đông người hay không, tốc độ khung hình luôn dao động từ 190 tới 220 FPS, ở độ phân giải quen thuộc với mình, 1280×960 pixel. Đổi lại, bàn phím trên những mẫu laptop của Lenovo vẫn ấn tượng, vẫn là thứ mình rất thích. Hành trình phím vừa phải, khoảng cách và kích thước phím tạo ra cảm giác rất khó bấm nhầm nút lúc chơi điện tử. Và tốc độ khung hình như mình đề cập cũng tận dụng được tối đa sức mạnh của màn hình 165Hz trên chiếc máy này.

Tương tự như vậy là với Valorant. Thực tế thì hiện giờ Valorant thậm chí còn nhẹ nhàng hơn cả CS2. Trước kia CS:GO cùng Valorant có hiệu năng có phần tương đồng. Nhưng từ cái thời điểm Valve nâng cấp bộ engine Source 2 để phát hành CS2, thì những chip GPU tích hợp trong CPU Intel và AMD đã bắt đầu có dấu hiệu không chịu nổi tác phẩm này. Ngược lại, Valorant của Riot Games thì vẫn là một tác phẩm mà tuyệt đại đa số cấu hình máy tính hiện đại đều có thể chơi được rất ổn. Nhờ đó, anh em cũng có thể đẩy chất lượng đồ họa của game lên cho đẹp.

6425405-trentay-lenovo-loq-tinhte-pnghuy-12.webp

Một trò chơi khác, ra mắt được một thời gian, cũng được coi là nhẹ trong số những tác phẩm được nhiều người Việt Nam yêu mến là Forza Horizon 5. Hiện giờ trên PC, kể cả so sánh với Forza Motorsport phiên bản thứ 8, thì tác phẩm game đua xe thế giới mở ra mắt suốt từ năm 2021 vẫn đang sở hữu nền tảng đồ họa đẹp nhất, nếu xét về mặt tổng thể chất lượng hình ảnh, cả độ chi tiết của những chiếc xe lẫn của thế giới Mexico giả tưởng. Quan trọng nhất là game vừa đẹp vừa nhẹ, chí ít là trên những cấu hình trang bị GPU tầm trung thế hệ mới, bằng chứng là tốc độ khung hình luôn loanh quanh ngưỡng 80 đến 90 FPS ở chất lượng đồ họa cao nhất.

Còn trong khi đó, với những tác phẩm mới hơn, lời khuyên được đưa ra là, anh em đừng quá tập trung vào những hiệu ứng và tùy chọn ray tracing thời gian thực, mà hãy tập trung đẩy những tùy chọn đồ họa khác như độ phân giải bề mặt vật thể hay hiệu ứng ánh sáng, đổ bóng trước. Lý do là, với màn hình 165Hz, tốc độ khung hình dù chỉ ở mức 80 hay 90 FPS, thì game vẫn mượt mà hơn hẳn so với 60 FPS, con số thường được coi là tiêu chuẩn của máy tính game PC. Lý do thứ hai, đôi khi trong những trò chơi, mật độ hình ảnh quá dày đặc, dẫn đến một thực tế là những chi tiết đồ họa xử lý bằng ray tracing chưa chắc đã đủ ấn tượng trong mắt người chơi. Tắt chúng đi đôi khi game vẫn đẹp, và nếu bắt mình chọn giữa tùy chọn đồ họa medium có ray tracing, hoặc ultra tắt ray tracing trên RTX 4060 Laptop, chắc chắn mình sẽ chọn cách thứ hai.

8202927-trainghiem-Lenovo-LOQ-15irh8-tinhte9.webp

Lời khuyên này cũng đặc biệt đúng với Cyberpunk 2077 và Alan Wake II.

Với Alan Wake II, ngay cả khi tắt hết những tùy chọn ray tracing, đẩy hết những tùy chọn còn lại lên mức cao nhất, game vẫn đẹp, và có khi cũng không lên nổi 60 FPS, đặc biệt là cảnh cánh rừng cạnh bờ hồ, nơi có quá nhiều đa giác mà CPU và GPU phải xử lý. Đương nhiên nếu không quá để tâm thì 55 đến 58 FPS vẫn đủ để anh em có trải nghiệm tuyệt vời với tác phẩm mang đậm tính điện ảnh này. Nhưng đây là một ví dụ chứng minh sức mạnh của những công nghệ đồ họa mới, đặc biệt là công nghệ gom đa giác mesh shader, thứ chỉ có những thế hệ GPU mới vài năm trở lại đây hỗ trợ.

Cyberpunk 2077 thì lại có phần nhẹ nhàng hơn. Vào giữa trung tâm thành phố, ở chất lượng đồ họa cao nhất (không có ray tracing), FPS loanh quanh 75 đến 80 FPS, và đương nhiên với thành phố khổng lồ Night City vừa ấn tượng cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, cùng vô số sắc màu đập vào mắt người chơi, đôi khi cũng không dễ để ý xem ray tracing nó ở chỗ nào.

Nhưng một khi mở ray tracing lên, FPS lập tức tụt xuống dưới 50 FPS, có lúc lên được 60 đến 65 FPS tùy cảnh, ngay cả khi kết hợp với tính năng Frame Generation, tính năng chỉ có trên DLSS 3 và được hỗ trợ bởi những GPU RTX 40 series.

6425395-trentay-lenovo-loq-tinhte-pnghuy-6.webp

Điều may mắn là, không phải lúc nào game PC cũng nặng nề như vậy. Không thiếu những tác phẩm hay, đẹp nhưng chạy rất mượt nhờ sức mạnh của RTX 4060 Laptop. Hai bằng chứng cụ thể là hai tác phẩm của Sony, God of War và Spider-Man Remastered. Dù có bật ray tracing ở mức “high”, thì bay nhảy cùng Người Nhện trong thành phố New York vẫn tạo ra được tốc độ khung hình 90 FPS trở lên.

Nếu như hầu hết mọi người sẽ bị ấn tượng bởi sức mạnh của GPU trang bị bên trong một chiếc laptop ở tầm giá 30 triệu đồng, vốn là mức giá cho phép phần đông tiếp cận laptop gaming, thì với mình, hệ thống tản nhiệt vẫn là thứ mình đánh giá cao hơn với Lenovo LOQ. Khi mà máy tính xách tay của hãng nào trên thị trường cũng có tùy chọn RTX 4060, thì cách mà hệ thống tản nhiệt và hai quạt làm mát cho CPU, GPU và các linh kiện khác bên trong của Lenovo LOQ lại tạo ra trải nghiệm thoải mái hơn.

Như anh em có thể thấy trong clip trải nghiệm, bản thân CPU ngay cả lúc chơi những game nặng nhất cũng chỉ ở ngưỡng chừng 80 độ C, còn GPU thì đương nhiên là mát hơn, ngay cả khi nó vận hành ở 99% sức mạnh, vì mình bắt card đồ họa rời vận hành để tạo ra số khung hình tối đa chứ không khóa khung hình cho nhẹ máy. Cùng lúc, quạt tản có âm thanh khá dễ chịu với đôi tai, ồn thì đương nhiên vẫn ồn vì quạt đường kính nhỏ, tốc độ quay phải nhanh hơn, nhưng tiếng khá trầm chứ không rít lên chói tai.

8202929-trainghiem-Lenovo-LOQ-15irh8-tinhte2.webp

Kết luận của cá nhân mình sau khi trải nghiệm 10 trò chơi với Lenovo LOQ, đây là một lựa chọn rất ổn, không chỉ cho các bạn sinh viên hay những người mới ra trường, mà còn phù hợp cho phần đông người dùng. Nếu như RTX 4060 phù hợp với hầu hết mọi game AAA ở thời điểm hiện tại, đương nhiên đi kèm với đó là những tinh chỉnh để tối ưu tốc độ khung hình, thì Core i7 có vẻ là lựa chọn phục vụ được nhiều nhu cầu hơn, kể cả khi anh em có muốn dùng chiếc máy này dựng clip hay làm nội dung, thì trong phạm vi phân khúc, chiếc máy vẫn phục vụ được tốt nhiều nhu cầu.

Cuối cùng, cũng cần phải đề cập thêm, dịch vụ bảo hành Premium Care của Lenovo dành cho Lenovo LOQ sẽ bao gồm hỗ trợ bằng đội ngũ nhân viên trực tiếp qua điện thoại, chat hoặc email, đưa ra các giải pháp nhanh chóng dành cho người dùng. Nếu có thắc mắc về tính năng, về phần cứng, phần mềm của thiết bị cũng sẽ được hỗ trợ dễ dàng
Nguồn : https://tinhte.vn/thread/10-game-pc-voi-lenovo-loq-cau-hinh-du-phuc-vu-nhieu-nhu-cau-giai-tri-cho-so-dong.3753821/

Share this post

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *